Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Công nghệ xử lý nền bằng phương pháp trộn sâu Jet-Grouting

Từ đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu các giải pháp khoa học công nghệ để nâng cấp, sửa chữa cống dưới đê thuộc sông Hồng và sông Thái Bình” và giai đoạn tiếp theo là dự án sản xuất thử nghiệm cấp Nhà nước "Hoàn thiện công ngệ khoan phụt vữa áp lực (Jet-Grouting) nhằm tăng khả năng chống thấm cho công trình thủy lợi".

(05/08/2021)

THỰC TRẠNG VÀ XÂY DỰNG KHUNG QUẢN TRỊ TRONG KHAI THÁC CÁT SÔNG Ở TRUNG QUỐC

Theo Hiệp hội Cốt liệu Trung Quốc (CAA), sản lượng cốt liệu ở Trung Quốc hiện nay chủ yếu đến từ đá nghiền, cung cấp 20 tỷ tấn/năm, chiếm hơn 70% tổng nhu cầu quốc gia; toàn bộ cát sông, cát biển, và vật liệu xây dựng tái chế chiếm dưới 30% tổng nhu cầu còn lại. Tuy nhiên, khai thác sông vẫn là một nguồn cung cấp cát và cốt liệu rất quan trọng ở Trung Quốc

(02/08/2021)

Công trình giảm sóng, gây bồi hỗ trợ trồng rừng ở vùng ven biển ĐBSCL: Nguyên lý chung và lựa chọn dạng kết cấu

Sự mất cân cân bằng động lực bùn cát hạt mịn (bùn) ở các quy mô không gian và thời gian khác nhau là nguyên nhân cơ bản gây ra xói lở bờ, suy thoái rừng nghiêm trọng ở vùng ven biển Đồng bằng Sông Cửu Long. Trong bối cảnh này, nhiều dạng công trình giảm sóng gây bồi đã được thử nghiệm, tuy nhiên hiệu quả vẫn còn rất hạn chế và đặc biệt chưa chú trọng đến mục tiêu gây bồi tạo bãi để có thể trồng lại được rừng.

(28/05/2021)

Tai biến địa chất trên sườn dốc vùng đồi núi Trung Bộ trong mùa mưa bão năm 2020

Mục tiêu của báo cáo là sử dụng hệ thống các phương pháp nghiên cứu khác nhau để đánh giá hiện trạng và xác định nguyên nhân gây ra các tai biến địa chất trên sườn dốc khu vực Trung Bộ từ Quảng Bình đến Kon Tum trong mùa mưa bão 2020. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong tháng 10 - 11/2020 do 7 cơn bão liên tiếp gây ra mưa lớn kéo dài, đã làm phát sinh hàng loạt các quá trình trên sườn dốc (trượt lở, lũ quét - lũ bùn đá, đá đổ…) với tổng khối lượng đất đá sạt lở lên tới 4,1 triệu m3, đã làm thiệt mạng hàng trăm người, tàn phá môi trường dân sinh, kinh tế - xã hội và cơ sở hạ tầng khu vực. Động lực các quá trình sườn dốc thuộc loại dịch chuyển mạnh, kém ổn định, qui mô khối trượt từ trung bình đến rất lớn (hệ số ổn định sườn dốc Kg=0,47-0,63), một trong các nguyên nhân chủ yếu, kịch phát gây ra tai biến này là do sự biến đổi tính chất cơ lý đất đá theo mặt cắt thẳng đứng vỏ phong hóa trong điều kiện mưa cường độ cao kéo dài nhiều ngày, gây phá hủy trạng thái cân bằng ứng suất trọng lực và làm gia tăng áp lực thủy động của dòng chảy mặt vận động xuôi theo sườn dốc.

(27/05/2021)

THÁP NƯỚC WARKA - CÔNG NGHỆ MỚI TẠO RA NƯỚC SẠCH TỪ KHÔNG KHÍ

Tháp nước Warka là một công nghệ mới được sáng tạo bởi Arturo Vittori, một kiến trúc sư người Ý, tháp này có thể giúp thu thập hơi nước ngưng tụ từ không khí và tạo ra 100l nước sạch mỗi ngày.

(22/02/2021)

Các cơn bão được đặt tên như thế nào?

Bão nhiệt đới có thể kéo dài 1 tuần hoặc hơn do đó có thể có nhiều hơn một cơn bão tại một thời điểm. Vậy nên các nhà dự báo thời tiết đặt tên cho từng cơn bão để tránh nhầm lẫn. Nói chung bão được đặt tên theo quy tắc ở cấp khu vực.

(19/02/2021)

Tiếng vọng từ âm thanh của cá voi giúp các nhà khoa học lập bản đồ đáy đại dương

Bằng cách phân tích cách tiếng kêu của cá voi vọng ra từ đáy biển, các nhà khoa học có thể tái tạo các lớp vỏ đại dương.

(13/02/2021)