Tham dự hội thảo có lãnh đạo, cán bộ các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nông nghiệp và Môi trường; đại diện UNICEF tại Việt Nam; nhóm chuyên gia biên soạn tài liệu từ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; cán bộ phụ trách Phòng, chống thiên tai, các giáo viên giảng dạy tích hợp giáo dục ứng phó BĐKH và PCTT thông qua hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cấp THPT của 7 địa phương: Hà Nội, Thái Nguyên, Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Ninh và Hưng Yên.

Hội thảo nhằm lấy ý kiến từ các nhà quản lý, chuyên gia và giáo viên để hoàn thiện bộ tài liệu hướng dẫn chuẩn, phục vụ thống nhất cho công tác giảng dạy và tổ chức hoạt động tại các trường THPT. Việc sớm ban hành bộ tài liệu này sẽ góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng ngừa, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường cho học sinh, thông qua hình thức trải nghiệm và hướng nghiệp phù hợp lứa tuổi.

Ông Phạm Văn Sinh – Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính (Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Phát biểu khai mạc, ông Phạm Văn Sinh – Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp nội dung phòng, chống thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu trong chương trình giáo dục phổ thông, đặc biệt ở bậc THPT, nhằm trang bị cho thế hệ trẻ kiến thức và kỹ năng ứng phó ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đại diện UNICEF tại Việt Nam cũng khẳng định sự hỗ trợ sẽ tiếp tục được duy trì để nâng cao năng lực giáo viên và học sinh trong lĩnh vực này.

Bà Lê Anh Lan - Cán bộ giáo dục - tổ chức UNICEF Việt Nam
Trong chương trình, các đại biểu được giới thiệu nội dung dự thảo tài liệu, thảo luận nhóm, đóng góp ý kiến chi tiết để hoàn thiện về cấu trúc, nội dung và phương pháp triển khai. Kết quả hội thảo được kỳ vọng sẽ là cơ sở quan trọng để sớm ban hành bộ tài liệu chính thức, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp số 01/CTrPH-BNNPTNT-BGDĐT giai đoạn 2024–2029 giữa Bộ Nông nghiệp và Môi trường và Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong ngành giáo dục.